[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
www.mrws.ac.th
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

พยากรณ์อากาศ
 
ค้นหาจาก google

  

  หมวดหมู่ : ข่าวสารทั่วไป
เรื่อง : จุ้นเน้นการศึกษาไทย
โดย : admin
เข้าชม : 148
ศุกร์์ ที่ 19 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ต้องการให้ทุกหน่วยงานจัดทำงบประมาณภายใต้กรอบการจัดทำแผนงานและโครงการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ, แผนบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ตามนโยบายรัฐบาล และจุดเน้นการปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีการกำหนดตัวชี้วัดที่มีความเที่ยงตรงและสร้างผลลัพธ์ (Outcomes) ที่ชัดเจน โดยขอให้ใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะการก่อสร้างต่างๆ ควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์และประโยชน์ในการใช้งานได้จริง ไม่ควรเน้นความหรูหรามากเกินไป และงบฯ ด้านบริหารงานก็ควรใช้เท่าที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น

แนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 จึงควรจัดทำในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ ตามกรอบยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ 6 ด้าน และรายการค่าดำเนินการภาครัฐ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง, ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ, ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน (กระทรวงศึกษาธิการรับผิดชอบ), ยุทธศาสตร์ด้านการแก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างการเติบโตจากภายใน, ยุทธศาสตร์ด้านการจัดการน้ำและสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน, ยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะจัดทำข้อเสนองบประมาณเบื้องต้น (Pre-Ceiling) เป็น 3 ส่วน คือ แผนงานยุทธศาสตร์ แผนงานพื้นฐาน และแผนงานบุคลากรภาครัฐ ให้สอดคล้องกับเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายสำคัญของรัฐบาล และภารกิจของหน่วยงาน ตลอดจนมีแผนปฏิบัติงาน แผนใช้จ่ายงบประมาณ และบูรณาการงบประมาณในมิติพื้นที่

ในส่วนของแผนงานยุทธศาสตร์ จะต้องมีการวางแผนให้สอดคล้องเชื่อมโยงกันใน 3 ส่วน คือ

1) ยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นร่มใหญ่ของแผนงานยุทธศาสตร์ที่มีงบประมาณทั้งหมดกว่า 5.1 แสนล้านบาท

2) แผนงานบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ ในเบื้องต้นรัฐบาลกำหนดไว้ 25 แผนบูรณาการ โดยกระทรวงศึกษาธิการรับผิดชอบแผนบูรณาการ (13) การยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต และมีความเกี่ยวข้องกับอีก 21 แผนบูรณาการ อาทิ (2) การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (4) การป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด (18) การบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม

3) จุดเน้นการปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ 6 ด้าน คือ

- ครู เพื่อแก้ปัญหาครูไม่ครบชั้น สอนไม่ตรงเอก ภาระงานเยอะ ขาดขวัญและกำลังใจ โดยมีแนวทางดำเนินงาน อาทิ โครงการคุรุทายาท, ทุนครูระดับอุดมศึกษา, ราชภัฏเป็นเลิศ (ด้านครู), มหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง, พัฒนาครูช่วงปิดภาคเรียน, ปรับปรุงเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะ, ปรับปรุงบ้านพักครู เป็นต้น

- หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ เพื่อแก้โจทย์เด็กเรียนมาก ไม่มีความสุข และผลสัมฤทธิ์ต่ำ โดยใช้แนวทางการปฏิรูปหลักสูตรสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, การตั้งกรมวิชาการ, โครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้, STEM Education, กระบวนการ BBL, ทวิศึกษา, การจัดทำมาตรฐานภาษาอังกฤษ, Boot-camp เป็นต้น

- พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ เพื่อการผลิตพัฒนากำลังคนและงานวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนาประเทศ เพื่อส่งเสริมการผลิตบัณฑิตในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของประเทศ, ยกระดับมาตรฐานฝีมือ, แก้ปัญหาขาดแคลนกำลังแรงงานสายวิชาชีพ และงานวิจัยที่ไม่สามารถนำไปใช้ได้จริง โดยใช้แนวทางการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา, ทุนการศึกษาด้านวิชาชีพ, ทวิศึกษา, ทวิภาคี, อาชีวศึกษาสู่สากล, ปรับเกณฑ์การสรรหาและบรรจุครู, อาชีวะ/อุดมศึกษาเป็นเลิศ, ทุนให้ยืมสาขาขาดแคลน, ภาษาอังกฤษ เป็นต้น

- การประเมินและการพัฒนามาตรฐานการศึกษา เพื่อส่งเสริมการประเมินครู, การศึกษาต่อในแต่ละระดับ, การประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนและสถานศึกษา โดยการสร้างกรอบมาตรฐานการประเมิน, กำหนดแนวทางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา, การทดสอบผ่าน/ซ้ำชั้น ป.6 ม.3 ม.6, พัฒนาแบบทดสอบการศึกษามาตรฐานระดับชาติ, สร้างเครื่องมือ ระบบ วิธีประเมิน/ประกันคุณภาพ เป็นต้น

- ICT เพื่อการศึกษา เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาระบบฐานข้อมูล และระบบการจัดการเนื้อหาสาระ/องค์ความรู้ โดยใช้แนวทางการจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาและแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงาน มีการบูรณาการงบประมาณ ICT และโครงการ DLTV เป็นต้น

- การบริหารจัดการ เพื่อให้มีระบบงบประมาณที่สอดคล้องกับการดำเนินงาน การกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพ ที่มีการบูรณาการและกระจายอำนาจ โดยใช้แนวทางของระบบคูปองเพื่อการศึกษา การจัดสรรงบประมาณตามกรอบปฏิรูปการศึกษา จัดกลุ่ม Cluster การปรับโครงสร้าง และปรับปรุงระเบียบในการเข้าสู่ตำแหน่งและความก้าวหน้าในตำแหน่งผู้บริหารในพื้นที่





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวสารทั่วไป5 อันดับล่าสุด

      พิธีปฏิญาณและสวนสนาม โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม 5/ก.ค./2561
      แจกข้าวสารนักเรียนพักนอน 4/ก.ค./2561
      จุ้นเน้นการศึกษาไทย 19/ส.ค./2559